tag:blogger.com,1999:blog-36264586234465758142024-02-08T04:29:56.778-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4biporhttp://www.blogger.com/profile/17604001756615635280noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-3626458623446575814.post-69169719392612028382009-12-26T19:30:00.000-08:002009-12-26T19:38:33.701-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4<br />กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 5 สารละลายกรด - เบส<br />เรื่อง ค่า pH กับความเป็นกรด –เบสของสาร จำนวน 2 คาบ / สัปดาห์ สอนครั้งที่ 2 <br />วันที่ ….. พฤศจิกายน พ.ศ.2552 จำนวนนักเรียน 45 คน /ห้อง โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1/2, ม.1/4, ม.1/9) <br />ผู้สอน นางสาวปวีณา รอดเจริญ ค.บ.4 วิทยาศาสตร์ <br />______________________________________________________________________________<br />มาตรฐานการเรียนรู้ ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์<br />สาระสำคัญ<br /> มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสมบัติความเป็นกรด-เบสของสารละลาย สมบัติของสารละลายกรด สมบัติของสารละลายเบส การใช้ค่า pH ระบุความเป็นกรด-เบส การใช้อินดิเคเตอร์และ pH มิเตอร์ตรวจสอบความเป็นกรด-เบส รวมทั้งกรด-เบสที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน<br />จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> จุดประสงค์ปลายทาง<br /> นักเรียนระบุค่า pH กับความเป็นกรด – เบสของสารได้ถูกต้อง<br /> จุดประสงค์นำทาง<br />1.นักเรียนอธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง<br />2.นักเรียนจำแนกการหาค่า pH ของสารละลายได้ถูกต้อง<br />สาระการเรียนรู้<br /> ค่า pH กับความเป็นกรด–เบสของสาร <br />1. ค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน<br />2.การหาค่า pH ของสารละลาย<br />กระบวนการเรียนรู้<br />1.ขั้นอธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน<br />1.1 จัดทำนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย 9 กลุ่ม ตามกติกาการนับ 1-9 โดยให้นักเรียนนับจากใบรายชื่อนักเรียนครบทุกคน<br />1.2 นำเสนอสื่อเนื้อหา, ตารางค่า pH กับความเป็นกรด - เบสบนกระดาน แล้วตั้งคำถามจำนวน 3 คำถาม<br /> นักเรียนทราบไหมว่าสารละลายที่มีค่า pH น้อยกว่า 7 มีสมบัติเป็นอะไร<br /> นักเรียนทราบไหมว่าสารละลายที่มีค่า pH เท่ากับ 7 มีสมบัติเป็นอะไร<br /> นักเรียนทราบไหมว่าสารละลายที่มีค่า pH มากกว่า 7 มีสมบัติเป็นอะไร<br />1.3 อธิบายเนื้อหาสมบัติของเบสบนกระดาน แล้วให้นักเรียนเขียนลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />1.4 ปฏิบัติภาระงาน ตามที่กำหนดลงสมุดของนักเรียนทุกคน<br />1.5 สะท้อนความคิดโดยการอภิปรายประเด็นค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน<br />1.6 นำเสนอผลงานโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลงานหน้าห้องเรียน<br />1.7 ประเมินผลสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหา<br />2.กิจกรรมจำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย<br />2.1.ใบรายชื่อนักเรียน (ม.1/2, ม.1/4, ม.1/9)<br />2.2.เนื้อหาเรื่อง จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย, คำถามจำนวน 3 คำถาม<br />2.3.เนื้อหาเรื่อง จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย<br />2.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.1, สมุดจดบันทึก<br />2.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />2.6.บัตรกำหนดเวลา<br />2.7.ประเมินผลสรุป<br />สื่อและแหล่งการเรียนรู้<br />1.กิจกรรมระบุสมบัติของเบส<br />1.1.ใบรายชื่อนักเรียน (ม.1/2, ม.1/4, ม.1/9)<br />1.2.เนื้อหาเรื่อง ค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน, คำถามจำนวน 3 คำถาม<br />1.3.เนื้อหาเรื่อง ค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน<br />1.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.1, สมุดจดบันทึก<br />1.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />1.6.บัตรกำหนดเวลา<br />1.7.ประเมินผลสรุป<br />2.กิจกรรมระบุประเภทของกรด<br />2.1.ใบรายชื่อนักเรียน (ม.1/2, ม.1/4, ม.1/9)<br />2.2.เนื้อหาเรื่อง จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย, คำถามจำนวน 3 คำถาม<br />2.3.เนื้อหาเรื่อง จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย<br />2.4.หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.1, สมุดจดบันทึก<br />2.5.กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ<br />2.6.บัตรกำหนดเวลา<br />2.7.ประเมินผลสรุป<br />การวัดและประเมินผล<br />การวัดผล<br />1.วัดผลการอธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวันด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />2.วัดผลการจำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย ด้วยการตรวจผลการสรุปตามสมุดจดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ถูกต้อง<br />การประเมินผล<br />1.ประเมินผลการอธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน พบว่า นักเรียน ............... คน อธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวันไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่องอธิบายค่า pH ของสารที่พบในชีวิตประจำวัน เพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />2.ประเมินผลการจำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย พบว่า นักเรียน ............... คน จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ศึกษาเรื่อง จำแนกการหาค่า pH ของสารละลาย เพิ่มเติมนอกเวลาเรียน<br />บันทึกหลังการสอน<br />ผลการสอน<br />............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................<br />ปัญหา / อุปสรรค<br />............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................<br /> ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข<br />............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................<br /><br />ลงชื่อ ....................................................ครูผู้สอน<br />(นางสาวปวีณา รอดเจริญ)biporhttp://www.blogger.com/profile/17604001756615635280noreply@blogger.com0